Lượt xem: 371
Tham vấn sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập
Sửa đổi các quy định pháp luật trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ góp phần đưa Sở hữu trí tuệ thành công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, là động lực của kinh tế tri thức, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đó là phát biểu của ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại Hội thảo “Tham vấn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Sở hữu trí tuệ” tại Hà Nội vào ngày 12/01/2021.

Hội thảo do Bộ KH&CN phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức.Mục đích tổ chức Hội thảo là nhằm thuyết minh và lấy ý kiến các đại biểu tham dự về vấn đề dự kiến sửa đổi trong dự án Luật, bao gồm 03 nhóm: các vấn đề sửa đổi trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, các vấn đề sửa đổi trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan và các vấn đề sửa đổi trong lĩnh vực giống cây trồng. Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành lần đầu tiên năm 2005, đến nay đã qua hai lần sửa đổi, bổ sung vào năm 2009 và năm 2019, là văn bản pháp luật quan trọng, điều chỉnh các quan hệ xã hội liên quan đến loại tài sản đặc biệt - tài sản trí tuệ.Số lượng các Điều sửa đổi lần này là khá lớn, với 80 điều thuộc 14 chương. Dự kiến sau khi sửa đổi, bổ sung thì Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ có 18 chương và 235 điều.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Marcus Winsley, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam cho rằng là một quốc gia được đánh giá cao vì có môi trường bảo hộ nhãn hiệu tốt nhất trên thế giới và đứng thứ 2 sau Hoa Kỳ về thực thi quyền SHTT, Vương quốc Anh mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực SHTT và hỗ trợ Việt Nam tăng cường sự bảo đảm về mặt pháp lý cho các chủ thể quyền SHTT, đảm bảo SHTT đóng vai trò là chất xúc tác cho hoạt động đổi mới sáng tạo. Do đó, trong khuôn khổ Dự án Phát triển lĩnh vực tài chính và SHTT tại Đông Nam Á (FSIP) thuộc Quỹ Thịnh vượng của Vương quốc Anh, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam rất vui mừng được hỗ trợ Bộ KH&CN, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, là 3 cơ quan được Chính phủ giao xây dựng, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT. Ông hy vọng các thảo luận tích cực từ các đại biểu sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho việc sửa đổi, bổ sung Luật SHTT của Việt Nam ngày càng phù hợp hơn với các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế về SHTT và tin tưởng rằng mối quan hệ kinh tế và thương mại nói chung và SHTT nói riêng của Vương quốc Anh và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển ngày càng vững mạnh hơn.

Điều hành Hội thảo, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT cho rằng với vai trò là cơ quan được Lãnh đạo Bộ KH&CN giao nhiệm vụ, Cục SHTT đã phối hợp với Cục Bản quyền tác giả và Cục trồng trọt khẩn trương triển khai các công việc liên quan và đến nay, dự thảo Tờ trình Chính phủ về dự án Luật và Dự thảo số 2 của dự án Luật đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ KH&CN để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Để hoạt động lấy ý kiến về dự thảo Luật thêm hiệu quả, bên cạnh việc lấy ý kiến dưới hình thức văn bản, Cục SHTT, Cục Bản quyền tác giả và Cục Trồng trọt cũng đã và đang tổ chức một số hội thảo, tọa đàm để trực tiếp trao đổi và ghi nhận ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. 

Hội thảo đã nhận được hơn 50 lượt đại biểu phát biểu ý kiến đóng góp cho các nội dung cụ thể của dự án Luật nêu trên. Đa số các ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật lần này cần tập trung vào các nhóm chính sách lớn. Mỗi nhóm chính sách lớn sẽ được bổ sung, cụ thể hóa quy định hiện hành, hoặc đề xuất giải pháp, chính sách mới. Qua đó, giúp tổ chức, doanh nghiệp có cơ sở pháp lý để thảo thuận, ký kết với tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan khi khai thác, sử dụng tác phẩm. Tổ chức, cá nhân được giao quyền đăng ký có động lực và cơ hội cho việc quản lý, khai thác có hiệu quả các sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí được tạo ra từ ngân sách nhà nước. Người dân thu được lợi ích từ việc tiếp cận và thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có giá trị nghệ thuật, tư tưởng cao cũng như có thêm cơ hội thụ hưởng thành quả công nghệ là kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN do Nhà nước đầu tư...

(Tổng hợp từ: https://www.most.gov.vn/http://www.noip.gov.vn/).

Tác giả:Phước Vinh

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1272212
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.